CHIA SẺ

Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

TÌM HIỂU VỀ CÂY LONG NÃO

Cây Long Não hay còn gọi tên khác là Dã Hương một loại cây bóng mát có tán lá rộng xanh tốt quanh năm, hoa đẹp và mùi thơm. Vì vậy, Long Não được trồng rất nhiều để làm cây tạo cảnh quan đô thị và thường được trồng tại công viên, bệnh viện, trường học, dọc đường phố, khu đô thị hay trồng trong các sân vườn biệt thự, tiểu cảnh nhà phố.


Cây Long Não là loại cây bóng mát

Nguồn gốc của Cây Long Não

Long não có tên khoa học là Cinnamomum camphora, có nguồn gốc ở khu vực Đông Á, bao gồm Đài Loan, miền nam Nhật Bản, đông nam Trung Quốc và Đông Dương, tại đây người ta trồng nó để sản xuất Dầu Long Não. Nó cũng được trồng tại khu vực ven bờ biển Đen của khu vực Kavkaz.


Nguồn gốc của Cây Long Não

Đặc điểm hình thái

Thân cây Long Não: thuộc loài thân gỗ, lớn và thường xanh, có chiều cao từ 20-30m, có cây cao tới 40m với đường kính 200cm, vỏ thân dày nứt nẻ. Long Não là cây tương đối ưa sáng, ưa khí hậu ấm và ẩm. Cây mọc tốt trên đất sét pha tầng dày, không sống được trên đất mặn, đất trũng hoặc khô hạn. Trong điều kiện thích hợp, cây Long Não có thể tái sinh từ hạt hoặc chồi tốt.

Lá Long Não: tán lá rộng xanh quanh năm, lá mọc so le có cuống dài,ở kẽ gân chính và gân 2 bên nổi lên 2 tuyến nhỏ, có khả năng hấp thị các ion nặng làm sạch môi trường. Các lá nhẵn và bóng, bề mặt như sáp và có mùi long não khi bị vò nát trong tay. Về mùa xuân nó sinh ra các lá màu xanh lục nhạt.
Hoa và quả cây Long Não: hoa nhỏ, màu trắng mọc thành chùm ở kẽ lá rất đẹp và có mùi thơm. Mùa hoa từ tháng 3-4. Quả mọng khi chín có màu đen. thuộc loại quả mọng, mọc thành cụm với đường kính khoảng 1 cm. Quả chín tháng 10-11..


Đặc điểm hình thái của Cây Long Não

Gỗ của cây Long Não:
có màu hồng, là loại gỗ chịu nước, không bị mối mọt phá hoại lại có mùi thơm nên được sử dụng rất nhiều trong việc tạo ra các vật gia dụng, vật trang trí thủ công mỹ nghệ,… như tráp, hộp, chuỗi vòng hạt, quạt v.v

Từ rất lâu người dân đã biết đến những công dụng tuyệt vời của Cây Long Não như thanh lọc không khí, sản xuất Long Não tự nhiên phục vụ cho việc sử dụng trong y tế, chế biến tinh dầu Long Não. Người ta chưng cất bằng hơi nước các loại gỗ nghiền nhỏ, rễ, cành non của cây long não để thu được tinh dầu, mà từ đó trong quá trình ngưng tụ và làm lạnh có thể thu tới 90% Long Não. Bằng việc chưng cất phân đoạn tinh dầu thô người ta thu được các thành phần khác nhau, được sử dụng trong: kỹ thuật (“tinh dầu Long Não đỏ“, chứa safrol), y tế (Long Não y tế), ướp thơm (“tinh dầu Long Não Trắng“). Tại Việt Nam người dân còn có bài thuốc dân gian là lấy vỏ Long não ngâm rượu dùng ngậm, xúc miệng (không nuốt) để phòng, trị bệnh viêm răng, lợi.